Nhìn lại 10 năm và sự thay đổi của công nghệ tìm kiếm khách hàng trong nghề môi giới bất động sản

Chuyên viên BĐS Chuyên viên BĐS 13/12/2019

Nhìn lại 10 năm và sự thay đổi của công nghệ tìm kiếm khách hàng trong nghề môi giới bất động sản


Năm 2007: Đăng quảng cáo báo giấy
Nghe các anh chị kể lại thời điểm này cứ đi đăng quảng cáo trên thanh niên, tuổi trẻ, mua bán là sẽ có khách gọi. Mà khách đã gọi là 90% chốt được.


Năm 2008: Đăng báo + đăng tin rao vặt
Thời điểm này bắt đầu có đăng tin rao vặt nhưng chưa mạnh, vì công nghệ thông tin thời bấy giờ chưa được ứng dụng mạnh.
Khách hàng vẫn xem quảng cáo báo giấy là chính. Dự án nào lên Tuổi trẻ là bao VIP.
Diaoconline.vn là trang có uy tín lớn vào thời điểm này.


Năm 2009: Đăng báo + đăng tin + phát tờ rơi
Đến thời điểm này đăng báo vẫn còn hiệu quả. Đây là năm đầu tiên vào nghề bất động sản.
Nhưng sản phẩm đầu tiên mình bán được là nhờ đăng miễn phí,
Sau đó có tiền đăng báo tuổi trẻ, 260k/1 tin bán được 2-3 lô/ lần :)
Năm 2009 hot nhất là trang diaoconline.vn. Cứ đăng tin là có khách gọi.
Năm này cũng bắt đầu bùng phát tờ rơi. Các dự án đất nền ở Bình Dương là mở màn cho phong trào này.


Năm 2010: Đăng báo + Đăng tin + sale phone + spam sms + tờ rơi
Lúc này bắt đầu có những data VIP về các khách hàng và dự án lớn, những danh sách này rất hot, toàn khách đầu tư và ko phải có tiền là sẽ mua được. Sale phone được tập trung mạnh.
Spam sms lên ngôi, ông nào nắm được công nghệ này sớm đều là best sale với doanh số khủng.
Thời điểm này bắt đầu rộ lên công nghệ SEO nhưng rất ít người làm bất động sản biết được điều này. Lúc này chỉ có dân CNTT mới rành về SEO. Ai biết SEO thời điểm này là nền móng cho việc trở thành best sale lâu dài.


Năm 2011: Đăng báo + đăng tin + tờ rơi + sale phone + SEO google + website + spam email
Đây là năm mà các sale bất động sản bắt đầu có website hoặc các blog về bất động sản, chủ yếu là thông tin quảng cáo nhưng tiếp cận khách hàng qua công cụ tìm kiếm google được sử dụng mạnh vào năm này.
Bác nào có website mà sử dụng phần mềm đăng tin masforum póter thì thôi rồi, khách hàng tới liên tục.
Cũng trong năm này các công cụ hỗ trợ về digital xuất hiện nhiều như: spam mail, spam diễn đàn, phần mềm đăng tin tự động...
Và sale bất động sản am hiểu cái này thì cơ hội kiếm tiền cực kỳ tốt.


Năm 2012: Phướm + digital + sale phone + tờ rơi + đăng báo
Đây là năm mà treo băng rôn cột điện lên ngôi đối với phân khúc đất nền hoặc căn hộ giá rẻ. Ai chịu khó treo nhiều, treo cao, treo bất chấp sẽ bán được nhiều.
Có công ty trụ sở tại khu tên lửa cho nhân viên nghỉ ban ngày ngủ lấy sức, ban đêm đi treo và trong cty lúc nào cũng có chục cái thang :)
Ngoài ra công cụ Website với công nghệ SEO và adwods cũng tối ưu hoá trong thời điểm này, ít sale biết sử dụng nên chi phí đầu tư thấp, lợi nhuận lại cao.
Năm này cũng rộ lên 1 cty xếp hàng dài đứng ngoài đường phát tờ rơi tạo hiệu ứng gần dự án. Đây cũng là cách marketing trực tiếp cực kỳ tốt, đanhs đúng đối tượng khách hàng và lạ trong thời điểm này.
Về lĩnh vực đăng tin thì batdongsan.com.vn trở mình và là một kênh đăng tin hiệu quả của môi giới, dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, đội ngủ sale tốt và hái ra tiền liên tục trong 3 năm.


Năm 2013: Phướm + Digital + website + tờ rơi +...
Năm này thì Phướm và các công cụ liên quan đến google cũng là số 1. Cứ đánh trường kỳ kháng chiến là thắng.
Năm này thì bắt đầu xuất hiện xu hướng làm thương hiệu website cá nhân, đi đầu là Nhat Pham với bài viết về một nhân vật nổi tiếng trong giới bất động sản. Sau đó thì bị chém rất nhiều nhưng hiện nay anh rất thành công với chiến lược của mình.


Năm 2014 và 2015: vẫn các công nghệ trên
Đến thời điểm này thì các agentcy chạy quảng cáo google và SEO website là những người kiếm ra tiền nhiều, vì các môi giới chi tiền để chạy. Chỉ có 3 vị trí mà phải đấu giá, từ khoá hot mà cạnh tranh cao nên giẫm chân nhau làm giàu cho bên thứ 3.
Batdongsan.com.vn với 10 vị trí đầu nhưng cả ngàn người mua VIP. Hiệu quả giảm xuống rỏ rệt.
Sale phone thì bị trùng data khá nhiều, nghe khách complain liên tục.
Phướm bị công an canh nhiều hơn.
Thời điểm này bắt đầu có sự khác biệt về cách sử dụng công cụ khi công cụ mới ko ra đời thì chúng ta cải tiến công cụ đã có.
Online marketing: xu hướng quảng cáo bằng nội dung website với những bài viết có chất lượng, thương hiệu như Nhật Phạm được khách hàng yêu thích và đánh giá cao.
Marketing trực tiếp: đến gỏ cửa từng nhà với tờ rơi nhưng bắt đầu bằng những kịch bản được trau chuốt, được đầu tư hơn.


Năm 2016 – 2017 – 2018 - 2019
Facebook + google + trang web đăng tin là một cuộc cạnh tranh khốc liệt và phải đổ chi phí lớn.
Năm này bắt đầu rộ lên youtube marketing và email marketing tự động, email thì ít người sử dụng nhưng Youtube được sử dụng nhiều cách khác nhau rất sáng tạo.
Marketing trực tiếp tuy cực khổ nhưng lại chủ động được về việc tìm kiếm đối tượng khách hàng mục tiêu. Hiệu quả cao hơn so với chi phí bỏ ra...
Qua 10 năm công nghệ tìn khách càng ngày càng phát triển, sale phải sáng tạo không đi vào lối mòn mới có hiệu quả cao và hơn hết là phải chịu khó đầu tư công sức, trí lực để làm tốt với những công cụ đang có. Nhưng hãy nhớ dù là công cụ nào nếu bạn không toàn tâm để làm thì kết quả vẫn là không dù cho online hay ofline.

ST